Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2023

Sử Dụng Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời Có Bảo Vệ Môi Trường Hay Không?

Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời Có Nguy Cơ Gây Ô Nhiễm Môi Trường Hay Không?

Gần đây trên truyền hình trong một cuộc chấn vấn Bộ Trưởng Bộ tài nguyên và môi trường có một đại biểu quốc hội đã đưa ra câu hỏi về xử lý tấm pin năng lượng mặt trời dẫn đến rất nhiều người quan tâm đến vấn đề này. Sau đây mời các bạn hãy cùng với Smart-solar.vn  đi tìm giải đáp cho câu hỏi Tấm pin năng lượng mặt trời có nguy cơ gây tác hại, ô nhiễm môi trường hay không?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo của tấm Pin năng lượng mặt trời.

Cấu Tạo Tấm Pin NLMT

1. Qúa Trình Sản Xuất Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời

Theo như nghiên cứu và công bố của các tổ chức trên thế giới thì việc sản xuất tấm Pin mặt trời có sinh khí NF3. Tuy đã loại bỏ rất nhiều trong quá trình sản xuất nhưng vẫn bị lọt 1 ít ra khí quyển và kết hợp với khí NF3 gây ra hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên số lượng này là không nhiều và với sự phát triển của công nghệ thì việc loại bỏ hoàn toàn khí NF3 là hoàn toàn có thể làm được trong tương lai.

Như vậy trong quá trình sản xuất tấm Pin NLMT có sản sinh ra khí NF3 ảnh hưởng đến môi tường. Tuy nhiên so với việc sử dụng điện than thì tỉ lệ này ít hơn rất nhiều và có thể kiểm soát bằng công nghệ trong tương lai gần.

2. Xử lý tấm pin mặt trời khi hết hạn sử dụng

Như hình bên trên về cấu tạo của tấm Pin NLMT. Tấm Pin mặt trời có thể tái chế được 95% . Chúng ta cùng tham khảo quy trình tái chế tấm Pin theo sơ đồ bên dưới.

Quy Trình Tái Chế Tấm Pin NLMT

Các quy định về tái chế tấm Pin NLMT ở một số nước trên thế giới:

  • Liên minh châu Âu (EU): Quy định người dùng phải tái chế tấm pin mặt trời để giảm các chất độc hại ra môi trường và lấy lại những kim loại có giá trị. Tổ chức này đã quy định thu hồi 85% tấm pin mặt trời và tái chế 80%.
  • Nhật Bản, Ấn Độ, Úc: Yêu cầu các tấm pin mặt trời được tái chế để sử dụng.
  • Mỹ: Chưa có luật quy định nhưng có khoảng 10% tấm pin mặt trời được tái chế. Đặc biệt, bang Washington đưa ra luật giảm thuế cho điện mặt trời để người dùng có thể tái chế. Công nghệ tái chế ở đây có thể thu hồi 90% vật liệu hữu ích.

Như vậy tấm Pin NMT có thể tái chế được và tấm Pin có niên hạn sử dụng rất dài(lên đến 30 năm)nên việc ảnh hưởng đến môi trường là rất ít. 

3. Kết Luận

Tấm Pin NLMT có thời hạn sử dụng rất cao(lên đến 30 năm) cùng với đó có thể tái chế được. Vì vậy tấm Pin NLMT không gây nguy hại đến môi trường. Tuy nhiên việc sản xuất tấm Pin NLMT có sản sinh ra khí NF3 tác động với khí C02 tạo ra khí nhà kính.

Tuy nhiên việc sản sinh ra khí NF3 của việc sản xuất tấm Pin NLMT là rất nhỏ so với ngành công nghiệp điện than hoặc các nhành đót nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy sử dụng tấm Pin NLMT là phương án tốt để cải thiện môi trường khi thay thế các ngành khác gây ô nhiệm hơn cho môi trường. Đồng thời luôn luôn thúc đẩy công nghệ, để khi đó biến việc sử dụng NLMT thật sự trở thành vệc thân thiện với môi trường hơn trong tương lai.